วันจันทร์ที่ 15 กันยายน พ.ศ. 2557

Games Based Learning

Games Based Learning หรือ GBL 


การจัดกิจกรรมการเรียนการสอนโดยใช้เกม  คือ  เกมการศึกษา  เป็นวิธีการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ  เป็นเกมที่มีลักษณะการเล่นเพื่อการเรียนรู้  “Play to learning”  มีวัตถุประสงค์หลักเพื่อให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้ในขณะหรือหลังจากการเล่นเกม  เรียนไปด้วยและก็สนุกไปด้วยพร้อมกัน ทำให้ผู้เรียนมีการเรียนรู้อย่างมีความหมาย 

       เป็นนวัตกรรมรูปแบบการสอนที่มีการใช้สื่อการสอนในรูปแบบเกม ที่นำเอาเนื้อหาบทเรียน

ไปใส่เป็นรูแบบเกมการศึกษา เพื่อเพิ่มคุณภาพในการเรียนการสอน



จุดประสงค์ของการเรียนรู้กับรูปแบบเกมที่เหมาะสม ดังนี้ 
     1. ความจำ ความคงทนในการจำ ลักษณะเกมเป็นชุดของเนื้อหาและแบบประเมินหลังจากการอ่านชุดเนื้อหาต่างๆ แล้ว รูปแบบเกม เช่น เกมแบบฝึกหัด,Quiz
        2. ทักษะ การกระทำ เป็นเกมส์ในลักษณะจำลองสถานการณ์เรื่องราว การกระทำ การเลียนแบบ โดยมีการให้ผลป้อนกลับและมีตัวแปรอื่นๆ เข้ามาเกี่ยวข้อง เช่น เกมยิง, เกมขับรถ เป็นต้น
        3. ประยุกต์ความคิดรวบยอดและกฎข้อบังคับต่างๆ เป็นเกมในลักษณะกฎและขั้นตอนวิธีการในการปฏิบัติ มีเงื่อนไขในการกระทำ เช่น เกมกีฬาต่างๆ
        4. ตัดสินใจ การแก้ปัญหา ลักษณะเป็นเกมแบบเป็นเรื่องราว สถานการณ์ สามารถแสดงผลการกระทำได้ในทันที Real Time  รูปแบบเกม เช่น  เกมวางแผน, เกมผจญภัย เป็นต้น

      5. การอยู่ร่วมกับสังคม ลักษณะเป็นเกมเกมเกี่ยวกับการสื่อสาร การเล่าเรื่องแล้วมีทางเลือก รูปแบบเกม เช่น เกมวางแผน, เกมผจญภัย, เกมเล่าเรื่องราวแล้วให้เลือก(เกมภาษา) เป็นต้น


พ่อแม่ ผู้ปกครองจะช่วยส่งเสริม/เพิ่มเติมให้ลูกได้อย่างไร

พ่อแม่สามารถเล่นเกมการศึกษาร่วมกับลูกได้ โดยนำวัสดุเหลือใช้ที่มีในบ้านมาใช้เป็นสื่อได้ ตัวอย่างเช่น

·       1.เกมต่อภาพตัดต่อ นำภาพจากปฏิทินเก่า มาตัดออกเป็น 4 ชิ้น ให้ลูกลองต่อ หากลูกต่อได้ ตัดเพิ่มเป็น 5 ชิ้น และเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ2.เกมเรียงลำดับ ตัดกระดาษหนังสือพิมพ์เป็นรูปสี่เหลี่ยมขนาดต่างๆกัน จำนวน 3-5 ชิ้น ให้ลูกวางเรียงลำดับขนาดจากเล็กไปใหญ่ หรือจากใหญ่ไปเล็ก จากนั้นเพิ่มจำนวนหรือเปลี่ยนเป็นรูปสามเหลี่ยม หรือวงกลม3.เกมจัดหมวดหมู่ตามประเภทของใช้ ช่วยกันตัดภาพจากเมล์โฆษณาสินค้า แล้วให้ลูกจัดภาพให้เป็นหมวดหมู่ เช่น ผัก ผลไม้ เนื้อสัตว์ เครื่องครัว เฟอร์นิเจอร์ เครื่องใช้ไฟฟ้า ฯลฯ4.เกมจัดหมวดหมู่ตามสี นำของเล่น ของใช้มาให้ลูกแบ่งเป็นกลุ่มตามสี5.เกมพื้นฐานการบวก ตัดตัวเลขจากปฏิทินเก่ามาให้ลูกเรียงลำดับ ผลัดกันเลือกตัวเลขที่ชอบ แล้วนับจำนวนสิ่งของใกล้ตัวให้ครบตามตัวเลข 



ประโยชน์ GBL


-ส่งเสริมการสังเกตและเปรียบเทียบจากของจริง วัสดุสิ่งของต่างๆ และรูปภาพ

-ส่งเสริมการใช้ความคิดอย่างมีเหตุผล การตัดสินใจแก้ปัญหา 

-ส่งเสริมการใช้กล้ามเนื้อ และการประสานสัมพันธ์ระหว่างมือกับตา 

-ส่งเสริมการเล่นร่วมกัน 

-ส่งเสริมให้เด็กมีความกล้าในการแสดงออก กล้าพูด กล้าคิด

-ส่งเสริมให้เป็นคนยอมรับการแพ้ ชนะ การทำตามกติกา 

-ส่งเสริมนิสัยดีให้แก่เด็ก

-ส่งเสริมทักษะที่ใช้ประสาทสัมผัสทั้งห้า 

-ส่งเสริมให้เด็กค้นคว้าด้วยตนเอง 

      

 เพราะรูปแบบของเกมมีหลากหลาย ในแต่ละรูปจึงมีประสิทธิภาพเน้นในด้านที่แตกต่างกัน


-ความจำ ประเภทของเกม Quiz,Crossword,puzzles 

-ทักษะการกระทำ ประเภทของเกม เกมยิง,เกมขับรถ 

-ประยุกต์ความคิดรวบยอดและกฎข้อบังคับต่างๆ ประเภทของเกม เกมกีฬาต่างๆ

-ตัดสินใจการแก้ปัญหา ประเภทของเกม เกมวางแผน,เกมผจญภัย 

-การอยู่ร่วมกับสังคม ประเภทของเกม เกมที่ต้องมีการสัมพันธ์กับผู้อื่น


ตัวอย่างการสอนโดยใช้เกม


แหล่งที่มา

- http://itscgames.wordpress.com/2011/07/01/game-based-learning/
- http://blythet.blogspot.com/2010/08/game-based-learning.html
- http://nuybeam.blogspot.com/2010/08/game-based-learning.html

 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น